Việt Nam - Nga: Thử thách hiếm có từ châu Âu

Nga hiện đứng thứ 33 trên bảng thứ bậc FIFA, hơn Việt Nam 81 bậc. Trước khi bị cấm vận, Nga là khách quen ở World Cup và Euro, được xem có thể cạnh tranh vào top 10 đội tuyển mạnh nhất lục địa già. "Những chú gấu" chưa từng chạm trán Việt Nam và Thái Lan, nhưng việc họ có sức mạnh vượt trội hai đại diện Đông Nam Á là thực tế hiển nhiên.

Tháng 10/2023, Thái Lan từng du đấu châu Âu, nơi họ thua Gruzia 0-8. Dù vừa gây bất ngờ vào vòng 1/8 Euro 2024, Gruzia vẫn chỉ được xem là đội tuyển trung bình tại châu Âu. Khi thắng Thái, Gruzia đứng thứ 79 thế giới, và đây là một tương quan nói lên phần nào sức mạnh của Nga.

Đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023. Ảnh: AFC

Đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023. Ảnh: AFC

Trước Nga, Việt Nam, tính trong 5 năm gần nhất, từng chạm trán Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc và Australia, đều thuộc top 30 FIFA. Đội hòa Nhật Bản 1-1 ở lượt cuối vòng loại ba World Cup 2022, còn lại thua sáu, ghi hai và thủng lưới 17 bàn, với hai trận gần nhất thua Hàn Quốc 0-6 và Nhật Bản 2-4.

Kỳ vọng cho tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik là thể hiện được sự lỳ lợm, khó bị khuất phục trước đối thủ mạnh hơn, dù trận đấu hôm nay chỉ mang tính chất giao hữu. Bản thân các cầu thủ Việt Nam cũng háo hức khi được chạm trán đối thủ khác biệt nhất trong nhiều năm qua.